Sabado, Mayo 14, 2011

ukay-ukaY HIt na hit!!

Mainit, masakit sa ilong na amoy, masikip at nagsisiksikan! Pero kahit ganun, bakit marami pa ring nagdadagsaan sa ukay-ukay? Isa akong ukay suki kung ako nga lamang ang pagbibigyan at kung hindi rin lang ako kapos, halos araw-araw siguro akong nasa ukay-ukay. sa una simpleng patingin-tingin hanggang sa hindi mo alintanang nawiwili ka na sa pagbaluskay, paghukay ng mga nakatambak na damit na nasa harapan mo. Ang ukay-ukay ay parang sakit inuunti-unti ka, para rin itong nakahahawang sakit habang nanonood ka nakakahawa ang mga taong naghahalungkat doon.

Parang isang treasure hunting din ang ukay-ukay, kinakailangan mong magbungkal,magtiyaga para makakita ng mana,alam niyo bang may motto din ako pagdating sa ukay, hinahalintulad ko ito sa book sale basta’t marunong kalang magtiyaga makakahanap ka rin sa bandang huli ng maganda. sabi nga ni mama at ng mga kakilala ko ay adik daw ako siguro nga kasi minsan ng ako at ang bestfriend kong si Argie ay naglibot-libot, napadaan kami sa isang ukay-ukay station, hinatak ko siya para tumingin lang noong una, pero ng katagalan na eh, hayun at marami na akong napiling bilhin, pinagalitan niya ako, sinabi niyang wala daw ako sa lugar lagi ko kasing sinasabi sa kanyang mas mura ang ukay pero ang tugon niya alam mo ba? Sabi niya ‚‘‘alam mo bang mas malaki pa ang ginagastos mo dito kaysa sa mall?‘‘ parang kidlat na dumaan sa akin ang mga sinabi niya, natigilan ako, at napaisip bigla, napagtanto kong tama nga naman ang bestfriend ko, kung titignan ang mga pinili ko sa ukay kaysa nasa mall mas mahal pa nga ito.

Minsan nabubulagan tayo ng akala nating mura dahil nadadala tayo sa ating sariling persipsiyon ng mga bagay-bagay, pero ang hindi natin alam mas mahal pa ang nagugugol natin doon. Kung kaya’t kadalasan nagiging biktima tayo ng sarili nating akala, sabi nga nila sa isang sikat na kanta, marami ang namamatay sa maling akala. Oo, mura nga ang ukay basta’t nasa tamang lugar lamang.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento