Miyerkules, Mayo 11, 2011

Facebook!!


Cumputer! Kapag naririnig mo ang salitang ito ano ba ang naiisip mo? Panahon na ng mga cumputer at iba pang teknolohiya, kaya nga dahil uso at in demand ang mga ito ay naglipana na rin ang mga net café sa labasan. At hindi na rin ako magtataka kung bakit laging puno ang mga station, isa ring dahilan iyon kung bakit ako nagagalit minsan kasi hindi ako makapag net!

Facebook ang pinakakilala na social networking sites sa ngayon, at huwag mong sasabihin sa akin na wala kang facebook ha, kasi kahit bata mayroon nito, natatandaan ko nga na ang pamangkin ko ay nagpapagawa sa akin ng facebook account, at alam mo ba kung anong naging rason niya ng tinanong ko siya kung bakit nagpapagawa siya? Ganito ang naging tugon niya, “eh.. kasi tita lahat ng kaibigan ko meron, ang pangit naman na wala ako, yun na ang uso ngayon eh..” natulala ako ng sabihin niya iyon, ang pamangkin ko ay sampung taong gulang lamang at gusto ng makisunod sa uso? Talaga ngang malakas ang hatak ng cumputer, hindi mo talaga mapagkakailang 21st century na, kung saan panahon na ng teknolohiya.

Pero alam niyo ba na dahil sa computer ay madalas na hindi na kami nagkakasabay kumain ng pamilya ko? OO, totoo, ang dating puno naming hapagkainan, ngayon ay tatatlo,paisa-isa na ang kumakain dahil nga nasa net cafe, numero uno na akong hindi nakakasabay sa kanila kasi kahit walang importanteng gagawin sa net nagpapaalam ako sa magulang ko para mabuksan lang ang facebook ko, makapag chika-chika sa mga on-line, makapag comment sa mga post, at wala lang, madalas nakakauwi ako ng pasado alas onse kung saan ang mga tao sa bahay ay tulog na. Isang beses nga talagang inAbangan ako ni mama akala ko tulog na sila kasi patay na ang ilaw, at pagbukas ko ng pinto bumungad sa akin ang isang tanong. “ alam mo ba kung anong oras na, ano bang pinagkakaabalahan mo sa net Cristy Lyn?” kinabahan ako, siyempre natameme ako sa tanong. Alam kong pagagalitan ako kasi nga gabi na.

Oo nga at malaki ang naitutulong ng cumputer ngunit malaki rin ang nagiging epekto nito, alam niyo ba na sa lahat ng ginugol kong oras sa pagbukas ng facebook ay pawang wala akong napala? Nakapag chat nga ako sa mga kaibigan ko pero hindi ko alintana na kapag lalo akong tumatagal sa cumputer ay nasisira rin ang aking eyesight, maging sa utak ng tao. Dahil sa radiation na mula sa cumputer kadalasan ang mga taong laging nakaharap dito ay nagkakaroon ng kanser at dahilan ng kanilang pagkabulag.

Ayos lang ang makisabay sa uso, pero kainakailangan nating tandaan na ang subrang paggamit ng mga ito ay nakakadulot ng masama sa atin. Hindi basta-basta nakikita ang epekto nito, inuunti-unti tayo na para bang sakit na kanser akala mo maayos kapa ang hindi mo alam malala na. Ganun din ang pagkahumaling natin sa mga networking sites gaya ng facebook, sa una wala lang, pero katagalan nagiging sentro na ito ng araw-araw mong gawain, pinag-uukulan mo na ng panahon at pinagkakagastahan, kung baga sa kanser stage 4 kana! Kaya mag ingat ka at baka atakehin ka!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento