Miyerkules, Mayo 11, 2011

pampaganda ko'y gamit mo rin ba?



Sinabi ko kamakailan na ang isa sa pop culture ko ay ang cellphone. At talagang isa lang naman talaga iyon sa napakarami, at alam niyo ba ang iba pa? try niyong hulaan…. Nasa beauty products ito, kilala ang brand nila, at sa mukha ginagamit.

Hahaha…. Tama! Ponds facial wash nga, alam kong hindi lang ako nag iisa. Karaniwan na sa mga babae ang beauty concious, label na nga siguro sa amin ang pagiging maarte. Wala pa akong kilala na babaeng hindi maarte kahit nga binabae ay mas maarte pa sa aming mga babae.

Dati rati naman wala sa akin itong ponds, makahilamos lang at maka sabon ayos na. pero nga dahil sa kagustuhang matulad sa mga commercial models na umiindurso nito, ayan nga at nagpatinaod ako sa aking kagustuhan, alam niyo ba na ang lahat ata ng klase ng ponds sinubukan ko? Iyong pampaputi, pantanggal ng pimple, pantanggal ng oil, pang rosy cheeks at iba pa. Bakit ba ang tao hindi nakokontento? Iyan ang madalas kong naitatanong sa aking sarili sa tuwing para akong loka-loka kapag walang perang pambili ng ponds, nakakatawa ano? Bakit pa kasi nauso ang ponds eh! Ang ilan nga kasali na sa budget ang mga beauty products maging ako, nakasali rin sa budget ko, pero minsan kinakailangan kong magtiis at magtipid kinakailangang unahin ko iyong mas mahalaga kaysa pampaganda, isa lamang akong tipikal na estudyante at walang sariling kita kaya kung minsan wala na lang muna.

         Ayon nga kay Tolentino ang may kakayahan lamang na makisabay sa pop culture ay ang mga taong may kakayahang magbayad at bumili nito, kaya nga dahil panahon na ng mga uso-uso, kapag walang kang pera ang iba naghahanap talaga kasi nga nakasanayan na nila. Ang iba parang extension na ng buhay nila ito sapagkat kung wala ang mga bagay na nakasanay nila para bagang may kulang sa kanila. Ayos lang makisabay hanggat alam mo kung saan lang ang limitasyon mo at kung hanggang saan ka lang dapat, kasi kapag sumubra na, iba na ang epekto nito sa atin!


1 komento: