Sabado, Mayo 14, 2011

korean hits, patok sa panlasa ko, sayo?

Uso na ang mga korean movies na adapted ng Pilipinas, hay! Tandang tanda ko pa ang Meteor Garden kung saan nag umpisa ang lahat! Alam kong nakaka-relate ka at sigurado akong tumatakbo ka rin kapag alas singko na ng hapon para lang maabutan ang korean movie na ito..

Sa panahon ngayon naglipana na ang iba’t ibang koreanovelas at talaga namang patok ito sa mga pinoy. Alam niyo ba na hinahating gabi ako sa panonood lamang nang Cinderelas Sisters? At alam niyo rin bang halos maging loka-loka ako sa kakahanap ng crazy little things called love na teenstory? Hay.. nako naimpluwensiyahan na talaga ako ng mga korean hits. Hindi lamang ako, pagdating ko ng school maging mga kaklase ko ganun din ang pinag-uusapan. Ang katatapos lang na korean movie na My Princess ay talagang inaabangan ko at  ng mabalitaan kong mayroong full episode ang kaklase ko ay talagang nag pa copy ako sa USB.

Gusto niyo bang malaman kung gaano ako ka adik doon? Isa akong working student ng school at imbes na tapusin ko ang pinapagawa sa akin, ang tinapos ko ay ang My Princess, nakatatawa ano? Masasabi kong magnanakaw ako, OO, tama, iyon nga ang dapat na itawag sa akin sapagkat ninanakaw ko ang oras na dapat ay ginagawa ko sa trabaho. Ang kuya ko, adik din doon pagdating niya ng bahay galing sa trabaho takbo agad sa TV halos mabaliw na nga siya doon eh... kinukulit ba naman akong copyhan din siya.. hay nako! Bakit ba mas nakakarelate ang tao sa Korean kaysa sa mga pilipino movies? Isang rason ay mas makatotohanan ang pagganap, natural ang arte, simple, hindi brutal, at unexpected ang nangyayari hindi katulad ng nasa Filipino movies na alam mo na ang mangyayari, pauli-ulit ang eksena at halos lahat ay copy din sa mga foriegn countries.

Pero, dahil ba patok ang Korean movies ay hindi ka na pinoy? O di kaya ay masasabi na bang Koreana at Koreano ka na? Nahuhumaling man tayo sa dayuhang palabas na ito, ngunit kinakailangan pa rin nating tandaan na tayo ay isa pa ring pilipino at huwag magpadala sa kung ano ang nakikita, at gusto nating panoorin.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento